ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ ชุมชนแห่งความรู้ด้านจีนศึกษา


ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ชุมชนวิชาการจีนศึกษา

ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษานี้ นอกจากจะมุ่งสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อให้ทันกับความจำเป็น และความต้องการของประเทศ ทั้งในแวดวงวิชาการชั้นสูงแล้ว ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการบูรณาการความรู้ เพื่อวางแผนการพัฒนาประเทศ "ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษา" จึงเป็นการมุ่งเปิดมุมมองการศึกษา เกี่ยวกับมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในชนบทจีน ความเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรม กระบวนการ นคราภิวัตร คู่ความสัมพันธ์และขัดแย้งระหว่างเมืองและชนบทของจีน ปัญหาทางเศรษฐกิจ และ การปรับตัวของทั้งเมือง ต่อชนบท และทั้งของชนบทต่อเมือง อันเป็นผลพวงจาก นโยบายปฏิรูปเปิดกว้างของรัฐบาลจีนในช่วงเกือบ30ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบททางสังคมและการเมือง ซึ่งยังได้รับความสนใจศึกษาทางวิชาการไม่มากนัก ตลอดจนศึกษาผลกระทบจากการดำเนินนโยบายต่อภาคการเกษตรและการพัฒนาชนบทของจีนที่เกิดขึ้น การลงทุนภาคเกษตรของจีนในประเทศเพื่อนบ้าน ย่อมเลี่ยงไม่พ้นที่จะส่งผลต่อภาคการเกษตรและชนบทในภูมิภาคใกล้เคียง ในหลายกรณี การขยายตัวของสินค้าเกษตรส่งออกของจีน นโยบายแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำภาคเกษตร ในจีน ได้ส่งผลโดยตรงแล้วต่อเกษตรกรไทย ทั้งในเรื่องการตลาด ของสินค้าเกษตร ที่ทุ่มตลาดจากการเปิดเสรีทางการค้า ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการสร้างเขื่อน และสุขภาวะของชนบทไทยโดยรวม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งทำการศึกษาและทำความเข้าใจ

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

สรุปข่าวเด่นรอบปี

โดย รศ.พรชัย  ตระกูลวรานนท์
สาขามานุษยวิทยา
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
                   สวัสดีปีใหม่ 2555  ทักทายปีใหม่ท่านผู้อ่านที่รักของคอลัมน์คลื่นบูรพาล้าช้าไปหน่อย แต่ก็คงยังไม่สาย ถือว่ายังอยู่ในเดือนมกราคมนะครับ สัปดาห์ที่ผ่านมาผมขอใช้สิทธิ์หยุดยาวปีใหม่ เลยไม่ส่งต้นฉบับ ขอยกยอดมาเริ่มเปิดคอลัมน์รับปีใหม่ในสัปดาห์นี้แทน ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วก็ว่าได้ ต้องมีการจัดอันดับเรื่องราวของรอบปีที่ผ่านมาว่ามีอะไรเป็นข่าวเด่นข่าวดังบ้าง ในคอลัมน์คลื่นบูรพา ผมเองก็อิงแนวทางตามแฟชั่นเช่นนี้มาสองปีแล้ว ก็จะขออนุญาตรับปีใหม่ด้วยการรายงานผลการจัดอันดับข่าวใหญ่ของปี 2011 ที่ผ่านมา เพื่อประโยชน์ในการสรุปภาพรวมประเทศจีนไปในตัว อย่างไรก็ดี เช่นเดียวกับในประเทศไทยและที่อื่นๆทั่วโลก การจัดอันดับข่าวดังมักแยกประเภทตามความสนใจหลักของสื่อแต่ละแขนง ในสัปดาห์นี้ ผมจะขอนำเอาภาพรวมข่าวใหญ่มาเสนอก่อน ส่วนข่าวเด่นในด้านต่างๆค่อยว่ากันอีกที เพราะข่าวที่น่าสนใจสำหรับท่านผู้อ่านที่รักและสำหรับตัวผมเอง ก็คงจะเป็นเรื่องหลักๆทางการเมืองและเศรษฐกิจ คงไม่ต้องรายงานไปถึงอันดับเพลงอันดับหนังหรือละครทีวีหรอกครับ
                  10 อันดับข่าวใหญ่ระดับชาติของจีนที่ผมจะนำมาเสนอนี้ รวบรวมเปรียบเทียบมาจากสองแหล่ง คือ จากหนังสือพิมพ์เหรินหมินและนิตยสารปักกิ่งรีวิว เรียงลำดับทั้งข่าวที่เหมือนและที่ต่างกัน ได้ออกมา 10 อันดับดังนี้ครับ
                   อันดับที่1ข่าวการประกาศใช้แนวทางพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามยุทธศาสตร์แผน 5 ปีฉบับที่12 (2011-2015) ซึ่งเน้นการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงานและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีคุณค่าสูงสุด นอกจากนั้นยังเป็นแผนพัฒนาที่มุ่งส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนในชนบท เพื่อลดช่องว่างระหว่างเมืองและชนบทให้น้อยลง กำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 7ต่อปี ไม่ร้อนแรงเกินไปแต่ก็ยังสามารถขยายตัวได้อย่างยั่งยืน
อันดับที่2การประชุมใหญ่เฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนีสต์จีน ในงานฉลองเมื่อ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่านประธารฯหู จินเทา ยืนยันว่า 90 ปีมานี้ พรรคฯได้บรรลุภารกิจสำคัญสามด้าน คือ หนึ่ง ยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวจีน สองปฏิวัติสังคมและสถาปนาระบอบสังคมนิยมประชาธิปไตยได้สำเร็จลุล่วง และสามปฏิรูปเปิดกว้างพัฒนาสังคมนิยมตามเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวของประเทศจีน
อันดับที่3การพัฒนาการขยายตัวของอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมในระบบเศรษฐกิจจีน อันเป็นผลมาจากมติที่ประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคฯครั้งที่17เมื่อเดือนตุลาคม ให้ส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมด้านนี้อย่างเต็มที่ เพราะเชื่อมั่นว่ามีศักยภาพสูง
อันดับที่4มาตรการเกี่ยวกับคุณภาพความปลอดภัยในอาหาร สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ครึกโครมเกี่ยวกับปัญหาอาหารไม่ได้มาตรฐานและมีสารพิษเจือปน หลายครั้งก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนก็เลยออกมารณรงค์เป็นการใหญ่ ไล่จับกับทั่วประเทศได้หลายพันคดี ส่งผู้ทำผิดเข้าคุกไปกว่า700คน
อันดับที่5ข่าวฉาวในวงการสาธารณกุศลของจีน กลายเป็นเรื่องให้นินทามาตั้งแต่กลางปี เมื่อปรากฏว่ามีผู้แอบอ้างเรี่ยไรเงินโดยใช้ชื่อสภากาชาดจีนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและน้ำท่วม ได้เงินเข้ากระเป๋าตัวเองไปหลายล้านหยวน ทำให้รัฐบาลต้องออกมากำกับควบคุมการเรี่ยไรเงินขององค์กรการกุศลและโครงการCSRขององค์กรธุรกิจทั้งหลายไปพร้อมๆกัน
อันดับที่6ความสำเร็จครั้งสำคัญในเทคโนโลยีอวกาศของจีน เมื่อการส่งชิ้นส่วนเชื่อมต่อสถานีอวกาศดำเนินการไปได้ตามแผน พิสูจน์ความสำเร็จและพัฒนาการเทคโนโลยีจีนทั้งของจรวดส่งลองมาร์ช ยานนำส่งเสินโจว และตัวสถานีอวกาศเทียนกง
อันดับที่7ข่าวการยกระดับคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบทของจีน ตามตัวเลขของทางการจีน อ้างว่าได้ดำเนินการตามแผนประสบความสำเร็จ ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีของประชากรในชนบทกระโดดเพิ่มขึ้นเป็น 2,300หยวน สูงกว่าตัวเลขของปี2010ถึงร้อยละ80
อันดับที่8อุบัติเหตุด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ของจีน เมื่อสถานีขุดเจาะน้ำมันสัญชาติอเมริกันของบริษัทโคโนโคฟิลิปส์ทำน้ำมันรั่วปนเปื้อนครอบคลุมพื้นที่ถึง6,200ตารางกิโลเมตรในทะเลป๋อไห่ทางชายฝั่งตอนเหนือของจีน จัดเป็นอุบัติเหตุสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์จีน และนำไปสู่คดีความฟ้องร้องบริษัทโคโนโคฟิลิปส์มากมายนับร้อยคดี เฉพาะในส่วนชาวประมงและผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของจีน มูลค่าความเสียหายที่เรียกร้องในศาลสูงถึง 490ล้านหยวน
อันดับที่9ข่าวความสำเร็จในการเนรมิตสร้างเมืองใหม่ เหวินชวน ทดแทนที่ถูกแผ่นดินไหวเสียหายไปหมดทั้งเมืองในมณฑลเสฉวน หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงผ่านไปครบสามปี รัฐบาลจีนแถลงว่าประสบความสำเร็จในการบูรณะพลิกฟื้นคืนชีวิตให้กับเมืองนี้ ใช้งบประมาณบูรณะไปทั้งสิ้น885.1พันล้านหยวน
อันดับที่10ข่าวความสำเร็จในการทดสอบปฏิบัติการเดินเรือและทำการฝึกซ้อมภารกิจจริงทางทะเลเป็นเวลา5วัน ระหว่างวันที่10-14สิงหาคม ของเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนขนาด58,500ตัน นับเป็นการเปิดตัวครั้งสำคัญของจีนในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นมหาอำนาจทางทะเลรายใหม่ ที่ทั่วโลกต้องจับตามอง
                  เป็นอันจบครบ 10 อันดับ สัปดาห์หน้าผมจะนำเสนอ 10 อันดับข่าวใหญ่ทางเศรษฐกิจเป็นการต่อเนื่องจากคราวนี้ หวังว่าจะไม่ทำให้ท่านผู้อ่านเบื่อหน่ายซะก่อนนะครับ