ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ ชุมชนแห่งความรู้ด้านจีนศึกษา


ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ชุมชนวิชาการจีนศึกษา

ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษานี้ นอกจากจะมุ่งสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อให้ทันกับความจำเป็น และความต้องการของประเทศ ทั้งในแวดวงวิชาการชั้นสูงแล้ว ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการบูรณาการความรู้ เพื่อวางแผนการพัฒนาประเทศ "ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษา" จึงเป็นการมุ่งเปิดมุมมองการศึกษา เกี่ยวกับมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในชนบทจีน ความเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรม กระบวนการ นคราภิวัตร คู่ความสัมพันธ์และขัดแย้งระหว่างเมืองและชนบทของจีน ปัญหาทางเศรษฐกิจ และ การปรับตัวของทั้งเมือง ต่อชนบท และทั้งของชนบทต่อเมือง อันเป็นผลพวงจาก นโยบายปฏิรูปเปิดกว้างของรัฐบาลจีนในช่วงเกือบ30ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบททางสังคมและการเมือง ซึ่งยังได้รับความสนใจศึกษาทางวิชาการไม่มากนัก ตลอดจนศึกษาผลกระทบจากการดำเนินนโยบายต่อภาคการเกษตรและการพัฒนาชนบทของจีนที่เกิดขึ้น การลงทุนภาคเกษตรของจีนในประเทศเพื่อนบ้าน ย่อมเลี่ยงไม่พ้นที่จะส่งผลต่อภาคการเกษตรและชนบทในภูมิภาคใกล้เคียง ในหลายกรณี การขยายตัวของสินค้าเกษตรส่งออกของจีน นโยบายแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำภาคเกษตร ในจีน ได้ส่งผลโดยตรงแล้วต่อเกษตรกรไทย ทั้งในเรื่องการตลาด ของสินค้าเกษตร ที่ทุ่มตลาดจากการเปิดเสรีทางการค้า ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการสร้างเขื่อน และสุขภาวะของชนบทไทยโดยรวม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งทำการศึกษาและทำความเข้าใจ

วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คนกลัวเสือ

                  โดย รศ. พรชัย ตระกูลวรานนท์
สาขามานุษยวิทยา
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



                 ก่อนจะอำลาปีเสือไป ผมมีเรื่องราวเกี่ยวกับปีเสือมาฝาก ท่านผู้อ่านคงได้รับทราบปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับปีเสือกันบ้างแล้ว  โดยเฉพาะท่านที่เกิดในปีนักษัตรซึ่งว่ากันว่าเป็นปี ชง กับปีเสือ  น่าจะต้องเดือดร้อนเป็นพิเศษ  ว่ากันตามปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง  ดูเหมือนไม่ใช่เฉพาะผู้ที่เกิดในนักษัตรปีวอกหรือปีลิงเท่านั้น ที่ว่ากันว่า ชง กับปีเสือแบบตรงๆ  นักษัตรราศีอื่นๆก็ถูกทักว่ามีอาการ ชง กับปีเสือไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง  เหตุที่อาการตื่นกลัวการ ชง มากเป็นพิเศษในปีนี้ อาจวิเคราะห์ได้เป็นสองสาเหตุคือ  หนึ่ง สังคมไทยเราเวลาที่พูดถึงอะไรที่มัน เสือๆ (ไม่ใช่หมูๆ) ก็มักออกอาการว่าน่ากลัว ดุ หิว ฯลฯ  เราเลยมีทัศนคติที่ไม่ค่อยจะดีกับเสือ หรือแม้กระทั้งคนที่ชื่อเล่นว่าเสือ  ก็ยังมักถูกมองว่าน่าจะเป็นคนดุร้าย  ประการที่สอง ในช่วงระยะกว่าเดือนก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน มีคำทำนายในลักษณะใบบอกวิธีการแก้เคล็ดปีชง ทั้งโดยนักพยากรณ์ที่เปิดเผยชื่อเสียงและโดยนักพยากรณ์นิรนาม  เผยแพร่ออกสู่สาธารณะทั้งทางหน้าหนังสือพิมพ์ ในห้องสนทนาอินเตอร์เน็ต ในบล็อก ในจดหมายเวียนอีเมล์ เกลื่อนบ้านเต็มเมืองไปหมด  เท่าที่ผมรับรู้รับทราบ ก็เห็นมีอยู่สามสี่สำนวนด้วยกัน  มีทั้งข้อความทำนายทายทักที่ซ้ำกันบ้าง ต่างกันบ้าง  แต่โดยรวมๆใจความออกไปในทำนองเดียวกัน คือชักชวนให้กลัวเสือ  ตามรายละเอียดตัวอย่างเช่น
   
  1.หลัก "ชง" (ปะทะ 100%) เจ้าชะตาปี วอกทั้ง 5 รอบอายุ
     (พ.ศ. 2535, 2523, 2511, 2499, 2487)
     2.หลัก "คัก" (ปะทะ 75%) เจ้าชะตาปีขาลทั้ง 5 รอบอายุ
     (พ.ศ. 2529, 2517, 2505, 2493, 2481)
     3.หลัก "เฮ้ง" (ปะทะ 50%) เจ้าชะตาปีกุนทั้ง 5 รอบอายุ
     (พ.ศ. 2538, 2526, 2514, 2502, 2490)
     4.หลัก "ผั่ว" (ปะทะ 25%) เจ้าชะตาปีมะเส็งทั้ง 5 รอบอายุ
     (พ.ศ. 2532, 2520, 2508, 2496, 2484)

ดูจากหนังตัวอย่างเพียงแค่นี้ ก็พอจะประมาณได้ว่า ต้องมีประชากรชาวไทยไม่ว่าจะสมัครใจหรือไม่ก็ตาม อย่างน้อยไม่ต่ำกว่าหนึ่งในสามของประเทศ มีปัญหากับคุณพี่เสือโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ถ้าเชื่อตามนี้ ก็ต้องรนรานรีบไปดำเนินการแก้ไขตามแนวทางที่ในใบบอกคำทำนายแนะนำไว้โดยด่วน จะจบในศาลเจ้าเดียว หรือต้องตะเวนไปหลายศาลเจ้าก็แล้วแต่เขาจะกำหนดไว้  บางท่านไม่เพียงต้องไหว้เจ้าแก้ ชง  ยังต้องหาของมงคลรูปสัญลักษณ์ต่างๆมาใส่มาห้อย เพื่อการแก้ไขไม่ให้เป็นไปตามคำทำนาย


            ในประเทศจีนเองถามว่าจริงๆแล้วเขารู้สึกกับปีเสืออย่างไรบ้าง  บรรดานักพยากรณ์ทั้งหลาย(ซึ่งมีมากมายหลายร้อยเท่ากว่าในประเทศไทย) มีทัศนคติแตกต่างไปจากในบ้านเราอารมณ์ของคนจีนโดยรวมต่อปีเสือหรือเสือในฐานะนักษัตรนั้น  จึงดูจะเป็นไปในทางบวกมากกว่าที่พวกเราชาวไทยรู้สึกกัน  ทั้งนี้ไม่เพียงเพราะคำทำนาย แต่อาจเป็นด้วยภูมิหลังทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของจีน  ตามจารีตความเชื่อจีนแบบประเพณีเดิม เสือจัดเป็นหนึ่งในสี่สัตว์มงคล อันมีคุณลักษณะพิเศษสามารถขับไล่วิญญาณและสิ่งชั่วร้าย  นำมาซึ่งความสุขและโชคดี  ตุ๊กตารูปเสือขนาดจิ๋ว มักนิยมนำมาแขวนห้อยไว้ใกล้ที่นอนของทารก เพื่อปกป้องจากอันตรายต่างๆทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ชื่อเรียกคำว่าเสือในภาษาจีน (หู่) ก็ออกเสียงพ้องกับคำว่าความร่ำรวย (ฟู่) ในสำเนียงจีนทางใต้


                 ในทางการเมือง เสือเป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้อง กล้าหาญและเข้มแข็ง ขุนนางจีนฝ่ายทหารระดับนายพลคุมทัพสมัยโบราณ จะได้รับพระราชทานป้ายอาญาสิทธิ์สัญลักษณ์รูปเสือในการเคลื่อนย้ายกำลังกองทัพ หากได้รับชัยชนะในการทำศึกก็มักจะได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์เป็น จอมทัพเสือสยบอุดร จอมพลเสือพิชิตทักษิณฯลฯ ปรากฏอยู่เนืองๆในประวัติศาสตร์จีน ที่เป็นวรรณกรรมดังระดับคลาสสิคก็มี เช่นที่พากย์ไทยเป็น ห้าเสือสยบตะวันตก นักโบราณคดีจำนวนมากเชื่อว่าเสือเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิจีน ก่อนหรือควบคู่พร้อมๆกับมังกร  รูปแกะสลักเสือที่เก่าแก่ที่สุดของจีนที่พบรวมกับสุสานในมณฑลเหอหนาน มีอายุประมาณเกือบ 7,000 ปี สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์เชิงบวกที่เสือมีต่อประวัติศาสตร์อันยาวนานของจีน รูปสลักเสือยังเชื่อกันว่าเป็นต้นแบบพัฒนาไปสู่รูปสลักสิงโตจีนในยุคหลัง เมื่อจีนได้ติดต่อกับชนชาติในแถบตะวันออกกลาง และได้พบเห็นสิงโตแอฟริกาตัวเป็นๆ  มาถึงปัจจุบันทุกวันนี้ในเทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลอื่นๆ เราอาจพบเห็นภาพของเสืออยู่ร่วมกับศิลปะประเพณีที่ใช้ในการประดับตกแต่งรูปแบบต่างๆปรากฏอยู่ทั่วไป  วัฒนธรรมเสืออย่างที่ว่านี้ เดิมอาจแพร่หลายอยู่เพียงแถบที่ราบแม่น้ำเหลืองตอนบนของประเทศจีน  แต่มาในช่วงสามพันกว่าปีก่อน ความเชื่อชุดนี้ก็ผนวกรวมเข้ากับผู้คนในแถบลุ่มน้ำแยงซี  ขยายครอบคลุมไปทั่วจีนตอนใต้
                 ในแง่ของการพยากรณ์  ชาวจีนเชื่อว่าปีเสือจะเป็นปีที่ดีสำหรับกิจการต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจการค้า  สำนักข่าว ซินหัว ของจีนรายงานข่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ จำนวนเด็กทารกเกิดใหม่ ดูจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อนๆ และดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้ว่าปี เสือทอง นี้อาจเป็นปี เบบี้บูม รอบใหม่ของจีนแม้จะไม่มากเท่าเด็ก มังกรทอง ในอดีต  หากเชื่อตามหมอดูจีนจำนวนหนึ่งที่ปรากฏในหน้าสื่อของจีน ปีเสือทองนี้ อาจไม่ถึงกับดีสำหรับใครที่คิดจะจับคู่แต่งงานกัน โดยเฉพาะช่วงต้นปี  แต่สำหรับทารกที่เกิดในปีเสือทองนี้ เชื่อกันว่าจะเติบโตขึ้นเป็นสาวมั่นหนุ่มเข้ม  มีความกล้าหาญแม้จะตัดสินใจช้าไปนิดหน่อย มีความเป็นผู้นำสูง มีตำแหน่งหน้าที่ดีกว่าคนอื่นๆ  ส่วนรายละเอียดจะเป็นเช่นไรในแต่ละคน ก็ต้องไปตรวจสอบเดือนเกิด วันเกิด เวลาเกิดเอาเองเพิ่มเติม สำนักข่าว ซินหัว ไม่ได้แถลงเจาะลึกไว้  ท่านผู้อ่านก็ต้องตัดสินใจกันเอาเอง ว่าสมควรจะต้องกลัวเสือหรือไม่ประการใด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น