ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ ชุมชนแห่งความรู้ด้านจีนศึกษา


ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ชุมชนวิชาการจีนศึกษา

ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษานี้ นอกจากจะมุ่งสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อให้ทันกับความจำเป็น และความต้องการของประเทศ ทั้งในแวดวงวิชาการชั้นสูงแล้ว ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการบูรณาการความรู้ เพื่อวางแผนการพัฒนาประเทศ "ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษา" จึงเป็นการมุ่งเปิดมุมมองการศึกษา เกี่ยวกับมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในชนบทจีน ความเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรม กระบวนการ นคราภิวัตร คู่ความสัมพันธ์และขัดแย้งระหว่างเมืองและชนบทของจีน ปัญหาทางเศรษฐกิจ และ การปรับตัวของทั้งเมือง ต่อชนบท และทั้งของชนบทต่อเมือง อันเป็นผลพวงจาก นโยบายปฏิรูปเปิดกว้างของรัฐบาลจีนในช่วงเกือบ30ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบททางสังคมและการเมือง ซึ่งยังได้รับความสนใจศึกษาทางวิชาการไม่มากนัก ตลอดจนศึกษาผลกระทบจากการดำเนินนโยบายต่อภาคการเกษตรและการพัฒนาชนบทของจีนที่เกิดขึ้น การลงทุนภาคเกษตรของจีนในประเทศเพื่อนบ้าน ย่อมเลี่ยงไม่พ้นที่จะส่งผลต่อภาคการเกษตรและชนบทในภูมิภาคใกล้เคียง ในหลายกรณี การขยายตัวของสินค้าเกษตรส่งออกของจีน นโยบายแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำภาคเกษตร ในจีน ได้ส่งผลโดยตรงแล้วต่อเกษตรกรไทย ทั้งในเรื่องการตลาด ของสินค้าเกษตร ที่ทุ่มตลาดจากการเปิดเสรีทางการค้า ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการสร้างเขื่อน และสุขภาวะของชนบทไทยโดยรวม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งทำการศึกษาและทำความเข้าใจ

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

งานผลการดำเนินงานของรัฐบาลจีนปี 2011

โดย รศ.พรชัย  ตระกูลวรานนท์
สาขามานุษยวิทยา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

            ขณะที่ผมกำลังเขียนต้นฉบับอยู่นี้ (บ่ายวันอังคาร)การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 11 ครั้งที 5 กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นเป็นวันที่สอง และจะประชุมต่อเนื่องไปอีก 6 วัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในงานพิธีเปิดฉากการประชุม ท่านนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเปา ได้เสนอรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลจีนในรอบปี2011ที่ผ่านมา ต่อที่ประชุมใหญ่ หลังจากนั้นก็จะนำเสนอแผนงานที่รัฐบาลเตรียมการไว้สำหรับปี 2012 พร้อมทั้งเสนอให้พิจารณาเห็นชอบกรอบงบประมาณดำเนินการในปีนี้ ผมเองเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะสามารถวิพากษ์วิจารณ์อะไรที่ลึกซึ้งได้ คงต้องรอให้การประชุมทั้งสองสภาฯดำเนินการจนเสร็จสิ้นเสียก่อนค่อยมาว่ากัน อย่างไรก็ดี เนื่องจากเกริ่นเอาไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน  ผมจะขออนุญาตนำเอารายงานของท่านนายกเหวิน มาเล่าต่อแบบสรุปภาพ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบไว้ในคอลัมน์นี้
           จะขอไล่เรียงจากผลงานรัฐบาลจีนในปี2011ก่อน ตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีแถลง ในปี 2011  ผลิตมวลรวมภายในประเทศเท่ากับ 47.2 ล้านล้านหยวน ขยายตัวร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบกับปีก่อน รายได้การคลังสาธารณะเป็นเงิน 10.37 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.8 ยอดการผลิตธัญญาหารเป็นจำนวน 570ล้านตัน ตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้น12,210,000 ตำแหน่ง รายได้ที่ใช้จ่ายได้เฉลี่ยต่อคนสำหรับชาวเมือง และรายได้สุทธิเฉลี่ยต่อคนสำหรับชาวชนบทเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 และร้อยละ 11.4 ขยายตัวได้เป็นไปตามแผนฯฉบับที่ 12
               ในด้านที่เป็นนามธรรม รัฐบาลสามารถควบคุมเศรษฐกิจในระดับ มหภาค ทำให้ราคาสินค้าไม่พุ่งสูงเกินควร รักษาเศรษฐกิจให้พัฒนาอย่างมั่นคง โดยเฉพาะในระดับโครงสร้างเศรษฐกิจ ควบคุมสถานการณ์เงินเฟ้อภายใต้แรงกดดันจากภายนอกประเทศ ปรับให้เกิดความยืดหยุ่นในการเพิ่มสินเชื่อเพื่อส่งเสริมภาคการผลิต ลดภาษีเชิงโครงสร้างให้น้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิสาหกิจขนาดย่อมและขนาดเล็ก พัฒนาโครงการบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพิ่มการปรับและควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงในหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น เสริมสร้างพื้นฐานภาคการเกษตรให้แข็งแกร่ง ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมให้ดีขึ้นและทันสมัยขึ้น มุ่งบ่มเพาะอุตสาหกรรมใหม่ๆ เชิงยุทธศาสตร์ ส่งเสริมพลังงานใหม่ วัสดุใหม่ การแพทย์และยาชีวภาพ การผลิตอุปกรณ์ชั้นสูง และรถยนต์พลังงานใหม่ โดยจัดสรรงบประมาณกว่า 15,000ล้านหยวนสำหรับโครงการวิจัยและพัฒนาต่างๆ กว่า4,000 โครงการ และกระตุ้นการลงทุนในการผลิตอุตสาหกรรมต้นแบบทั้งหมด300,000 ล้านหยวน มุ่งพัฒนาสังคม ส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมให้พัฒนาอย่างกลมกลืนกัน รัฐบาลทุกระดับเพิ่มงบประมาณรายจ่ายสำหรับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษา วัฒนธรรม สาธารณสุข และการกีฬามากขึ้น งบประมาณรายจ่ายจากการคลังทั่วประเทศเป็นเงิน 2.82ล้านล้านหยวน เดินหน้าสร้างความเป็นธรรมด้านการศึกษา การศึกษาภาคบังคับระยะ 9 ปีถ้วนหน้า และ เป้าหมายขจัดความไม่รู้หนังสือในกลุ่มวัยหนุ่มสาวทั่วประเทศ มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมให้เข้มแข็ง เพิ่มงบประมาณด้านวัฒนธรรมที่มุ่งสู่สาธารณประโยชน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น อุตสาหกรรมวัฒนธรรม การอนุรักษ์โบราณวัตถุและมรดกทางวัฒนธรรม ปฏิรูปและพัฒนากิจการสาธารณสุข ขยายผลระบบประกันสุขภาพขั้นพื้นฐานให้ครอบคลุมผู้ซื้อประกันจำนวน 1,300 ล้านคน
           แผนการงานโดยรวมในปี 2012 ยังคงเดินแนวแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5ปี ฉบับที่ 12”ยึดทฤษฏี เติ้ง เสี่ยวผิงและแนวคิดสำคัญ “3 ตัวแทน จัดการความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและการควบคุมเงินเฟ้อ โดยมีเป้าหมายจีดีพีขยายตัวร้อยละ 7.5สร้างตำแหน่งงานใหม่ 9,000,000 ตำแหน่ง ควบคุมอัตราการว่างงานไม่ให้เกินร้อยละ 4.6 ควบคุมดัชนีราคาผู้บริโภคไม่ให้เกินร้อยละ4ยอดการนำเข้าส่งออกเติบโตประมาณร้อยละ 10กำหนดตัวเลขติดลบทางการคลังไว้ที่ 800,000 ล้านหยวน
            ยังไม่หมดนะครับนี่ แต่เอาไว้เขาประชุมกันเสร็จเรียบร้อย ผมจะนำบางประเด็นที่สำคัญมาขยายต่อให้ท่านผู้อ่านทราบอีกรอบหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น