ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ ชุมชนแห่งความรู้ด้านจีนศึกษา


ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ชุมชนวิชาการจีนศึกษา

ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษานี้ นอกจากจะมุ่งสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อให้ทันกับความจำเป็น และความต้องการของประเทศ ทั้งในแวดวงวิชาการชั้นสูงแล้ว ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการบูรณาการความรู้ เพื่อวางแผนการพัฒนาประเทศ "ชุดโครงการวิจัยจีนศึกษา" จึงเป็นการมุ่งเปิดมุมมองการศึกษา เกี่ยวกับมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในชนบทจีน ความเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรม กระบวนการ นคราภิวัตร คู่ความสัมพันธ์และขัดแย้งระหว่างเมืองและชนบทของจีน ปัญหาทางเศรษฐกิจ และ การปรับตัวของทั้งเมือง ต่อชนบท และทั้งของชนบทต่อเมือง อันเป็นผลพวงจาก นโยบายปฏิรูปเปิดกว้างของรัฐบาลจีนในช่วงเกือบ30ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบททางสังคมและการเมือง ซึ่งยังได้รับความสนใจศึกษาทางวิชาการไม่มากนัก ตลอดจนศึกษาผลกระทบจากการดำเนินนโยบายต่อภาคการเกษตรและการพัฒนาชนบทของจีนที่เกิดขึ้น การลงทุนภาคเกษตรของจีนในประเทศเพื่อนบ้าน ย่อมเลี่ยงไม่พ้นที่จะส่งผลต่อภาคการเกษตรและชนบทในภูมิภาคใกล้เคียง ในหลายกรณี การขยายตัวของสินค้าเกษตรส่งออกของจีน นโยบายแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำภาคเกษตร ในจีน ได้ส่งผลโดยตรงแล้วต่อเกษตรกรไทย ทั้งในเรื่องการตลาด ของสินค้าเกษตร ที่ทุ่มตลาดจากการเปิดเสรีทางการค้า ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการสร้างเขื่อน และสุขภาวะของชนบทไทยโดยรวม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งทำการศึกษาและทำความเข้าใจ

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

เป้าหมายหลักแผนพัฒนา12/5

โดย รศ. พรชัย ตระกูลวรานนท์
สาขามานุษยวิทยา
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา 
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


                  ต้องเรียนท่านผู้อ่านว่าผมแอบไปเที่ยวเมืองจีนมาอีกแล้ว  คราวนี้ไปงานติดตามผลคณะนักวิจัยไทยสามทีมที่ได้รับการสนับสนุนให้ทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)  ออกเดินทางทันทีเมื่อวันอังคารที่1 เร่ร่อนอยู่ห้าวันในประเทศจีน  ที่ว่าเร่ร่อนก็เพราะวิ่งไปมาเจ็ดหัวเมือง แต่ละคืนนอนโรงแรมไม่ซ้ำกันเลยก็สนุกและเหนื่อยดีครับ  ไปคราวนี้นอกจากจะไปตามดูการดำเนินงานเก็บข้อมูลสนามของทีมวิจัยแล้ว  ก็ยังได้มีโอกาสพูดคุยพบปะกับนักวิชาการและอุตสาหกรของจีนหลายคน  เรียกว่าได้อัพเดทข้อมูลทางตรงเพิ่มขึ้นอีกมาก  จังหวะเดียวกันกับที่ผมอยู่ในประเทศจีนก็เป็นห้วงเวลาที่มีงานประชุมใหญ่สมัชชาประชนสมัยที่ 11ครั้งที่ 4  วันๆ อ่านหนังสือพิมพ์จีนเลยท่วมท้นไปด้วยข่าวสารวาระการประชุม และประเด็นนโยบายต่างๆ มากมายเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ไปหมด  ที่ดูเหมือนจะได้รับความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ และมีรายละเอียดกล่าวขานกันมากเป็นพิเศษเห็นจะได้แก่การอภิปรายของที่ประชุมฯ เกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 ของจีน (เรียกกันสั้นๆ ในจีนว่าแผน12/5)  ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2011 นี้ เพื่อให้อินเทรนด์ผมก็เลยจะขออนุญาตชวนท่านผู้อ่านสำรวจตรวจสอบดูว่าผลจากที่ประชุมใหญ่เที่ยวนี้ เฉพาะที่เกี่ยวกับแผน 12/5 เขาสรุปความกันอย่างไรบ้าง

 เป้าหมายหลักด้านเศรษฐกิจ
-กำหนดเป้าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยไว้ที่ร้อยละ 7 ต่อปีในช่วงปี2011 - 2015
-สร้างงานใหม่ในเขตเมืองให้ได้รวม 45 ล้านตำแหน่ง
-ควบคุมภาวะการว่างงานในเขตเมืองไม่ให้เกินร้อยละ 5
-ควบคุมให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมีเสถียรภาพ
-เพิ่มกำลังบริโภคภายในประเทศเพื่อเตรียมรับการส่งออกที่อาจชะลอตัว
-ปรับยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของประเทศให้แข่งขันได้มากขึ้น
-เพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมภาคบริการให้ได้ถึงร้อยละ 47 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (ร้อยละ 4 ต่อปี)
-พัฒนาเขตชนบทให้เป็นเมืองให้ได้สัดส่วนเมือง/ชนบทเท่ากับ 51.5/48.5

เป้าหมายหลักด้านพัฒนาเทคโนโลยี
-เพิ่มงบประมาณวิจัยและพัฒนาให้ได้ร้อยละ 2.2 ของ GDP
-เพิ่มสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ให้ได้ 3.3 สิทธิบัตรต่อประชากร 10,000

เป้าหมายหลักด้านสิ่งแวดล้อม
-เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดให้ได้ร้อยละ 11.4
-เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำต่อหน่วยอีกร้อยละ 30
-ประหยัดการใช้พลังงานให้ได้ร้อยละ 16
-ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ร้อยละ 17
-เพิ่มพื้นที่ป่าไม้เป็นร้อยละ 21.66
เป้าหมายหลักด้านการเกษตร
-กำหนดปริมาณผลผลิตธัญพืชไม่ให้ต่ำกว่า 540 ล้านตัน
-รักษาพื้นที่เกษตรกรรมไม่ให้ต่ำกว่า 1,818 ล้านหมู่
เป้าหมายหลักด้ายประชากร
-คุมจำนวนประชากรให้อยู่ที่ 1,390 ล้านคน
-เพิ่มอายุขัยเฉลี่ยประชากรสูงวัยอย่างน้อยอีกหนึ่งปี
เป้าหมายหลักด้านสังคม
-จัดสวัสดิการให้ครอบคลุมประชากรทั้งเขตเมืองและชนบท
-สร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกเพื่อผู้มีรายได้ต่ำอีก 36 ล้านหน่วย
-เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 13 ต่อปี
-จัดหาบริการสาธารณะทั้งเขตเมืองและชนบท
-เพิ่มจำนวนอาสาสมัครสังคมให้ได้ร้อยละ 10 ของประชากร


                 เห็นเป้าหมายข้างต้นทั้งหมดแล้วคงหน้ามืดแทน  ท่านผู้อ่านที่ไม่รู้จักประเทศจีนดีพออาจมองว่าเพ้อฝันเกินจริงในหลายเป้าหมาย  แต่ท่านที่ได้รับรู้รับทราบเกี่ยวกับการพัฒนาของประเทศจีนในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาคงคิดอีกแบบ  ผมเองก็ไม่ได้เชื่อว่าจะสามารถทำได้สำเร็จครบทุกเป้าในช่วงห้าปีข้างหน้านี้  แต่ก็อย่าประมาท เพราะหลายเรื่องที่ฝรั่งไม่คิดว่าจีนจะทำสำเร็จ จีนก็พิสูจน์มาแล้วว่าทำได้และทำได้เร็วกว่าฝรั่งด้วยซ้ำไป แน่นอนว่าเรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นเป้าหมายของแผนนะครับ จะออกมายังไงก็คงต้องรอดูกัน ใครอยากรู้ลึกกว่านี้ ทราบว่าช่วงปลายเดือนมีนาคมวันที่ 28 ตอนบ่ายโมง ที่ชั้น 5 คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีสัมนาเจาะลึกแผน 12/5 ของจีน เรียนเชิญท่านที่สนใจไปร่วมเจาะกันได้เลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น